HIMALAYA - KÌ QUAN THỨ 8 CỦA NHÂN LOẠI

Written By Unknown on Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014 | 11:04

Dãy himalaya hùng vĩ

Vị trí

Himalaya là 1 dãy núi ở châu Á, phân chia tiểu lục địa Ấn Độ khỏi cao nguyên Tây Tạng. Thêm vào nữa, đây cũng là tên của một dải núi hùng vĩ chứa cả Himalaya theo đúng nghĩa của từ này, Karakoram, Hindu Kush và các dãy núi nhỏ khác trải dài từ Pamir Knot. Tên gọi này khởi đầu từ tiếng Sanskrit himālaya, một tatpurusa từ kép mang ý nghĩa "nơi ở của tuyết".
Chung 1 hệ thống đó, hệ thống núi Himalaya là dãy núi cao nhất thế giới và là nơi của 14 đỉnh núi cao nhất thế giới: những đỉnh cao hơn 8.000 m, bao gồm cả đỉnh núi Everest. Để thấy được quy mô khổng lồ của những dãy núi nằm ở hệ thống núi Himalaya, hãy so với Aconcagua, trong dãy Andes, với độ cao 6.962 m, là nơi cao nhất bên ngoài Himalaya, trong khi hệ thống núi Himalaya có hơn 100 núi khác nhau vượt quá 7.200 m.
Dãy himalaya
Dãy Himalaya hùng vĩ

Dãy Himalaya trải qua khắp 7 quốc gia: Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Myanma và Afghanistan. Nó cũng là nơi khởi nguồn của ba hệ thống sông lớn nhất lớn trên thế giới, đây là lưu vực các sông như sông Ấn, sông Hằng-Brahmaputra và sông Dương Tử. Khoảng 750 triệu người sống trên lưu vực của những con sông bắt nguồn từ dãy Himalaya, tính luôn cả Bangladesh.

Hệ sinh thái

Đỉnh núi
Hình ảnh về dãy núi

Hệ động và thực vật của Himalaya thay đổi theo khí hậu, lượng mưa, cao độ, và đất. Môi trường thay đổi từ nhiệt đới phía dưới chân núi tới băng và tuyết vĩnh cửu ở những nơi cao nhất. Mức mưa hàng năm tăng từ tây sang đông dọc theo sười phía nam của dải núi. Sự đa dạng về khí hậu, cao độ, lượng mưa, và đất đai tạo môi trường cho các quần xã động - thực vật phát triển. Ví dụ như ở những cao độ rất cao (áp suất thấp) cùng những khí hậu cực lạnh làm cho các sinh vật chịu được môi trường sống rất khắc nghiệt sống sót.
Sự phát triển hưng thịnh của hệ động thực vật thống nhất ở Himalaya đang trải qua những thay đổi về hợp phần cùng cấu trúc vì biến đổi khí hậu. Việc gia tăng nhiệt động có thể làm chomột số loài chuyển đến} sống ở những độ cao cao hơn. Rừng sồi bị thông xâm chiếm ở khu vực Garhwal Himalaya. Có một số báo cáo về những loại cây ăn quả và thực vật có hoa thời kỳ đầu ở dạng loài thân gỗ, đặc biệt là rhododendron, táo và Myrica esculenta. Đặc trưng dược của nhiều loài quan trọng và sẽ bị ảnh hưởng vì biến đổi khí hậu.

Blog, Updated at: 11:04

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm

Bài nổi bật

Tổng số lượt xem trang